NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO, CẬP NHẬT KIẾN THỨC CHO HỘI VIÊN

          LG&KTV (TIA Australia) PHẠM THẾ VINH

          Th.S & KTV (CPA Australia) TRẦN THỊ HỒNG NGỌC

          Công ty Tư vấn Luật & Kiểm toán Hoàng Gia-SCCT

Từ khi VACPA chính thức được Bộ Tài chính chuyển giao công tác cập nhật kiến thức cho KTV thì công tác đào tạo của Hội ngày càng phong phú và đa dạng hơn. Tuy nhiên, để công tác đào tạo của VACPA ngày càng phát triển, góp phần nâng cao trình độ kiến thức của KTV đạt đẳng cấp quốc tế, chúng tôi xin góp ý mô hình đào tạo, cập nhật kiến thức của một số hội  nghề nghiệp hành nghề kế toán-thuế được thừa nhận theo Luật thuế ở Úc (gồm 7 hội nghề nghiệp dưới đây) mà chúng tôi là Member body (Member được quyền bầu cử).

Trước hết, do đặc trưng của hội nghề nghiệp ở Úc phân chia Member thành nhiều mức (level) từ thấp (Student: không được quyền bầu cử), trung bình (Associate) đến cao (Fellow) và hành nghề theo từng lãnh vực như kế toán, thuế, tài chính, kiểm toán…nên ngoài công tác cập nhật kiến thức cho Member (được gọi  là Continuing Professional Development-CPD), các hội này rất chú trọng đến công tác đào tạo vì đây là một trong những thước đo đánh gía đẳng cấp của từng hội.

Đối với công tác cập nhật kiến thức:

Theo quy định của Luật thuế của Úc, các tổ chức nghề nghiệp muốn được thừa nhận thì phải bắt buộc mỗi Member  muốn duy trì hành nghề của mình hàng năm phải hoàn thành tối thiểu 15 giờ CPD. Hiện nay, TIA yêu cầu tối thiểu phải có 30 giờ CPD, còn CPA quy định đến 40 giờ. Tuy nhiên, trong tổng số giờ này được chia thành 50% giờ bắt buộc phải hoàn thành gọi là  Structured CPD và  50% giờ còn lại không phải báo cáo (There is no need to record your Unstructured CPD). Như vậy, mỗi Member chỉ phải tham gia bắt buộc từ 15-20 giờ trong năm tùy từng hội quy định. Việc tổ chức cập nhật giờ Structured CPD rất phong phú, đa dạng và thuận tiện để từng Member lựa chọn. Chúng ta có thể tham gia chương trình cập nhật của một hay nhiều Câu lạc bộ khác nhau vào giờ khác nhau hoặc theo giới trẻ v.v..mà mỗi Câu lạc bộ đều có chương trình cập nhật kiến thức với đề tài cụ thể cho cả 12 tháng mà đề tài của mỗi tháng thường 1 lần từ 1giờ CPD đến 1giờ 30 hoặc 2 giờ và phí mỗi giờ từ 30 AUD đến hơn 100 AUD cho Member, còn Non-Member thì cao hơn. Thông thường, Câu lạc bộ tổ chức theo  nhiều bàn tròn và tổ chức vào giờ ăn cố định. Chẳng hạn, có Câu lạc bộ chuyên tổ chức vào giờ ăn sáng, Câu lạc bộ chuyên tổ chức vào giờ ăn trưa, vào những ngày đầu hàng tháng…Ngoài chương trình định kỳ hàng tháng được xây dựng từ đầu năm, các Câu lạc bộ có thể tổ chức thêm đề tài sự kiện đột xuất, cũng thường từ 1 đến 2 giờ CPD.

Phương thức cập nhật kiến thức cũng đa dạng và linh hoạt như: trình bày (presentation), workshop, Club hoặc học từ xa qua Podcast CD-ROM hoặc online, sách do hội phát hành…nhằm tối đa hóa thời gian sử dụng của người học tại văn phòng hoặc tại nhà, vừa thoải mái mà vẫn được ghi giờ CPD.

Đối với giờ không bắt buộc Member báo cáo (Unstructured CPD) thì có thể thực hiện bằng nhiều cách như: tự hoc (in-house training), đọc sách tự chọn, trao đổi (networking), tham dự những buổi seminar không có phí, những hoạt động mang tính xây dựng cộng đồng thuế-xã hội…

Đối với công tác đào tạo:

 

Hầu hết các hội đều chú trọng xây dựng chương trình và nội dung đào tạo (structured education program) rất bài bản để quản lý chất lượng hành nghề, nâng cấp độ (level) cho  Member và cũng được ghi vào giờ bắt buộc (Structured CPD). Và chính công tác đào tạo này đã tạo điều kiện cho các hội với các trường đại học ở Úc hợp tác với nhau và thừa nhận với nhau về môn đã đào tạo. Chẳng hạn, môn Foundation Tax do TIA đào tạo thì được miễn môn này trong đào tạo Cử nhân Thuế (Bachelor of Taxation); môn Applied Tax do TIA đào tạo thì được miễn trong chương trình đào tạo CA của Úc và cũng được miễn trong chương trình đào tạo Master of Taxation. Mới đầu năm nay, giữa TIA và CPA đã ký thỏa thuận công nhận qua lại (Mutual Recognition Agreement) đó là, môn Applied Tax do TIA đào tạo thì được miễn trong chương trình đào tạo CPA, ngược lại CPA Australia Members đã có 3 năm kinh nghiệm về thuế thì được kết nạp TIA Members. Tương tự, chương trình đào tạo của CPA với một số trường đại học Úc thừa nhận qua lại với nhau những môn đã  đào đạo.

        Ngoài ra, các thông tin đào tạo hoặc cập nhật kiến thức cho Member đều được gởi chủ yếu qua email và một phần bằng thư hoặc tự Member có thể chủ động vào webside của hội để xem vì mỗi Member đều có thể login vào webside của hội với password để vào thư mục riêng của mình, từ đó có thể xem hội phí đã đóng, số giờ CPD đã được tự động ghi mỗi khi mình vào cửa tham dự giờ Structured CPD do được quét vé có mã vạch riêng của từng người đã đăng ký tên nên máy tự động cập nhật dữ liệu của từng Member vào thư mục riêng từng người mà không cần phải mất thời gian điểm danh nhiều lần. Vì vậy, từng Member không cần thiết phải chờ đến cuối năm mới biết được số giờ cập nhật của mình được hội ghi nhận.

Qua trình bày mô hình đào tạo, cập nhật kiến thức của một số hội  nghề nghiệp hành nghề kế toán-thuế được thừa nhận ở Úc hy vọng VACPA của chúng ta sẽ đúc kết được những kinh nghiệm của tổ chức bạn làm cho công tác đào tạo của Hội ngày càng phát triển và sống  động hơn, góp phần nâng cao trình độ kiến thức của KTV đạt đẳng cấp quốc tế./.

——————————————————————-                                                                               

  • The Association of Taxation & Management Accountants (ATMA)
  • CPA Australia
  • Institute of Chartered Accountants in Australia (ICAA)
  • National Institute of Accountants (NIA)
  • Taxation Institute of Australia (TIA)
  • Chartered Institute of Management Accountants (CIMA)
  • The Association of Chartered Certified Accountants (ACCA)